MMO - Kiếm tiền Online
Avatar mrneo 101 Mon, Jul 27, 2020 3:51 PM

TIKTOK - KÊNH BÁN HÀNG TIỀM NĂNG 2020

Hoạt động kinh doanh tự do, đặc biệt là kinh doanh online trở thành xu hướng đã kéo theo sự phát triển của social commerce - bán hàng trên các trang mạng xã hội. Với các kênh quá quen thuộc như Facebook hay Instagram thì việc kinh doanh online đã dần trở nên bão hoà và đó là lí do vì sao TikTok là một mảnh đất màu mỡ mới dành cho các nhà bán hàng trong năm 2020.

Trong bài viết này, mình sẽ giúp các bạn hiểu hơn về TikTok cũng như làm thế nào để bán hàng trên nền tảng mạng xã hội mới nổi này nhé!

1. TikTok là gì?

TikTok là ứng dụng được tạo ra bởi Bytedance - một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, với tính năng sáng tạo và chia sẻ các đoạn video ngắn. Ban đầu, TikTok có tên nguyên bản là Douyin nhưng đến năm 2017, nó đã được mở rộng ra thị trường ngoài Trung Quốc. Mặc dù cả TikTok và Douyin đều sử dụng cùng một phần mềm nhưng lại vận hành với các mạng lưới khác nhau nhằm đáp ứng các thị trường khác nhau. Hiện nay, TikTok có mặt ở khắp mọi nơi thông qua App Store và Google Play.

Nếu bạn còn nhớ Musical.ly từng đình đám một thời thì bạn sẽ nhận ra tính năng của TikTok có nhiều điểm khá tương đồng với ứng dụng này. Đây là một điều dễ hiểu vì cuối năm 2017, ByteDance đã mua lại Musical.ly và tiếp quản thị trường giới trẻ Mỹ của chính Musical.ly. 

Nhờ việc xây dựng một trang mạng xã hội mang tính giải trí cao thay vì một nền tảng đời sống như các đối thủ của mình mà TikTok đã trở nên nổi bật hơn trên thị trường. TikTok cho phép tất cả người dùng đều có thể trở thành người sáng tạo nội dung trên kênh và điều này đã giúp mạng xã hội này thu hút được sự thích thú từ người dùng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Tìm hiểu thêm: https://netsale.asia/vi-vn/blog/10-so-lieu-ve-tiktok-ban-nen-biet-trong-nam-2019/

2. Tại sao TikTok lại là kênh bán hàng tiềm năng?

Như có nhắc đến ở phía trên, với giao diện dễ sử dụng, nền tảng video là chủ yếu, Tiktok thực sự là “sân chơi mới” dành cho thế hệ trẻ Gen Z, Gen Y bởi sự phổ biến, dễ tạo trend và lan tỏa trong cộng đồng. 

(Nguồn: netsale.asia)

Đây cũng chính là lí do biến trang mạng xã hội này trở thành một kênh bán hàng lý tưởng. Gen Z và Gen Y là nhóm đối tượng người trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 34, cụ thể theo thống kê từ Globalwebindex trong năm 2019 thì 41% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 16 đến 24.

Tại Việt Nam, nhóm hay dùng TikTok nằm trong khoảng từ 19 đến 25 tuổi tại các khu vực thành phố trung tâm và phát triển như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,.. Đây là nhóm đối tượng thích những thứ mới lạ, dễ chịu ảnh hưởng bởi xu hướng và các hình mẫu trên mạng xã hội. Họ tiếp xúc nhiều với Internet, quen với việc mua sắm qua mạng, thường đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và hay học theo những người có tầm ảnh hưởng tới giới trẻ. Chính từ những đặc điểm đó, đặc biệt là hành vi mua hàng online của nhóm đối tượng này mà họ là tệp khách hàng vô cùng tiềm năng cho những nhà kinh doanh online.

Vậy điều dễ hiểu ở đây đó là, một kênh tập hợp những khách hàng tiềm năng như TikTok chẳng có lý do gì để không trở thành một nơi bán hàng online cả. Nếu những người kinh doanh có thể nhận ra được giá trị mà kênh này đem lại và xây dựng cho mình một tài khoản với các nội dung vui vẻ, mang tính giải trí cao và có thể thu hút giới trẻ nhưng vẫn quảng bá được cho sản phẩm của mình thì việc kinh doanh được trên TikTok không có gì là khó tin cả.

3. Bán hàng trên TikTok như thế nào?

Mặc dù TikTok là nơi tập hợp nhóm tiêu dùng tiềm năng nhưng với tính chất của kênh (chạy tự động các video ngắn dưới 60 giây) thì việc ra quyết định mua tuy nhanh nhưng việc huỷ đơn cũng nhanh. Thống kê cho thấy tỉ lệ hoàn đơn trên TikTok khá cao dẫn đến tồn kho hàng hoá, nhưng không có nghĩa là không có cáchd để giải quyết vấn đề này.

Xây dựng hình mẫu cho cửa hàng

Một trong những lý do khiến khách hàng mặc dù đã đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn nhưng sau đó lại đổi ý là do họ tìm được sản phẩm đó ở một cửa hàng khác và thấy hợp lý hơn. Hợp lý hơn ở đây có thể là giá cả, có thể là chất lượng. Bạn đang tự hỏi rằng chỉ xem qua video thì sao mà đánh giá được chất lượng sản phẩm đúng không? Chính xác là như vậy nhưng khách hàng thường tự đánh lừa chính mình bằng cảm giác.

Giả dụ bạn có một shop online bán quần áo chẳng hạn. Khách hàng thường sẽ tin sản phẩm có chất lượng tốt nếu bạn có một người mẫu xinh xắn/đẹp trai và mặc bộ đồ lên thật hấp dẫn. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn cho cửa hàng của mình một hình mẫu cố định và xây dựng người đó thành nhân vật có mức ảnh hưởng nhất định tới các khách hàng quan tâm đến sản phẩm mà bạn đang bán. Khi đó việc họ thay đổi quyết định mua hàng sẽ giảm đi đó.

Trau chuốt về quy định mua hàng và chăm sóc khách hàng

Việc tỉ lệ hoàn đơn cao có thể do trong quá trình bán hàng cho khách bạn không làm chặt các yêu cầu mua hàng hoặc chưa đầu tư chăm sóc khách hàng. Bạn có thể lên trước các yêu cầu cho cửa hàng của mình và kèm theo đó là các chương trình giảm gía, khuyễn mãi hoặc thành viên thân thiết. Thậm chí, sau khi đã chốt đơn bạn vẫn có thể nhắn tin riêng với khách và tạo cho họ cảm giác quan tâm chu đáo thì khi đó họ sẽ khó đưa ra quyết định huỷ đơn hơn đấy.

Sử dụng mô hình kinh doanh dropshipping

Nếu bạn vẫn không chắc chắn rằng hai cách trên có thể giúp bạn tránh được tình trạng tồn kho hàng hoá thì lựa chọn kinh doanh online theo mô hình dropshipping là một giải pháp vô cùng hợp lý. 

Tìm hiểu thêm: https://netsale.asia/vi-vn/blog/dropshipping-la-gi-khai-niem-co-ban-va-loi-ich-khi-su-dung-mo-hinh-kinh-doanh-nay/

Bạn sẽ không phải lo về việc tồn kho nữa vì mô hình này cho phép bạn đặt đơn với nhà cung cấp và nhà cung cấp sẽ trực tiếp giao hàng đến tận tay khách hàng của bạn. Trong trường hợp khách hàng không mua hay huỷ đơn thì bạn vẫn hoàn toàn có thế xoay xở được mà không phải lưu trữ hàng hoá, bạn chỉ tạo đơn với nhà cung cấp khi đã có khách đặt hàng từ shop online của bạn.

Hiện tại ở Việt Nam mình biết có bên Netsale làm về mảng này. Họ cung cấp nền tảng dropshipping giúp đơn giản hoá quy trình từ tìm kiếm nhà cung cấp, kết nối kênh bán và quản lý đơn. Bạn có thể thử tìm hiểu thêm về bên này nhé! 

Nhưng dù sao thì việc làm chặt chẽ quy định mua và đổi trả hàng với khách cũng là một khâu rất quan trọng nên bạn cần quan tâm nhiều hơn đến quy trình này nếu có ý định kinh doanh online trên TikTok hay bất cứ kênh bán nào.

() Bình luận
Hỗ trợ tài chính
Có thể bạn quan tâm
Quảng cáo đây
Bình luận mới
Chỉ số không khí
Về chúng tôi

CoTheBanChuaBiet.vn © 2019

Là cộng đồng cho mọi người chia sẻ kiến thức về các lĩnh vực trong cuộc sống và mua sắm thông minh. Bạn có thể tìm kiếm và chia sẻ kiến thức, khuyến mại, mã giảm giá tốt nhất trên và ngoài Internet.

Liên hệ:

Ghi rõ nguồn CoTheBanChuaBiet.vn và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.